Tuyên Quang có món ăn đặc sản gì quyến rũ?

Tuyên Quang không chỉ sở hữu phong cảnh núi non cao thượng, sông Lô uốn nắn chảy trôi hôm sớm mà vẫn là quê hương của đa số loại đặc sản, đã vươn xa khỏi ranh giới tỉnh miền hướng đông bắc này đến với đồng bào toàn nước.

Rượu ngô Na Hang



chỉ cần một nhấp rượu ngô Na Hang, chúng ta cũng có thể cảm nhận được mùi thơm vị mát lan tràn cả người. Nó ngấm vào cụ thể từng đường chỉ gân, thớ thịt mà lần sau chỉ việc tìm đến tên thôi, bạn đã nhìn thấy thèm khát được trải nghiệm.

Để tinh chiết được loại rượu vô tiền khoáng hậu này, ngoài nguyên liệu chính là ngô thì chất gây men không thể thiếu là lá rừng. Men lá được pha trộn từ hơn 20 loại thảo dược quý có chức năng chữa lành vết thương, thấp khớp, thấp khớp…

Cơm lam



được làm từ gạo nếp, nước gừng hoặc nước dừa. Gạo nếp và nước được cho vào ống tre gai bánh tẻ, dùng chuối che kín lại rồi đốt. cơm đã chín, gọt bỏ lớp tre cháy đen bên ngoài cho đến khi phần bao quanh ruột cơm chỉ từ lại một tờ mỏng. Khi ăn chỉ cần bóc bỏ vỏ ngoài tre phía bên ngoài, giữ cả lớp màng ruột tre và chấm kèm vừng đen. Mùi nếp thơm quyện với nước dừa, mùi ống tre bánh tẻ và vừng đen, cho cảm giác bùi, ngậy, thơm… Ở những vùng đồng bào dân tộc bản địa, ống tre được sửa chữa thay thế bằng ống giang, nứa; nước dừa thay thế nước gừng sẽ tạo hương thơm.

Mắm cá ruộng



Để làm được mắm ngon, đồng bào dân tộc bản địa phải chọn loại cá chép nuôi ở ruộng. Gạo nếp được xôi lên, chờ cho nguội, trộn lẫn đều với men rượu, ủ kín. Khi xôi nếp để cho lên men thơm thì trộn lẫn đều với cá, riềng, lá trầu không, lá cơm đỏ, muối cho vô hũ, thêm nước rồi đậy kín vài ba tháng. Mắm cá ruộng ngon phải được màu đỏ tía, dậy mừi hương của cơm nếp, men rượu, riềng, lá trầu, lá cơm đỏ. Mắm cá ruộng dậy mùi hấp dẫn, dùng để làm chấm cùng thịt luộc, rau luộc, rau sống…

Bánh gai Chiêm Hóa



Đến huyện Chiêm Hóa, khách du lịch sẽ không thể quên món bánh gai. Bánh gai được thiết kế từ lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, quả dừa tươi, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn. Muốn có chiếc bánh vừa thơm vừa ngon, phải chọn gạo nếp cái hoa vàng, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm, Tiếp đến để cho khô ráo nước và xay thành bột. Lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái từng miếng nhỏ, đem luộc rồi vắt kỹ nước, băm nhuyễn, trộn với bột và mật mía làm vỏ bánh. khẩu vị của lá gai quyện vào hương thơm của gạo nếp với lá chuối khô, tạo thành khẩu vị rất đặc biệt.

Share:

0 nhận xét