12 đặc sản Tây Nguyên khác biệt khó quên

ai đó đã đến Tây Nguyên nắng gió hẳn sẽ bị cuốn hút bởi muôn ngàn món ăn đặc sản nơi đây, từ thịt rừng vừa thơm vừa ngon tới các món cây nhà lá vườn dân dã.



Gỏi lá



Nếu một lần đến phố núi tọa lạc cực bắc Tây nguyên (Kontum), mời bạn cùng người dân vùng sơn cước trải nghiệm món gỏi lá món ăn đặc sản Tây Nguyên. Gỏi lá được chọn từ hơn 40 loại lá khác nhau, đa dạng rất thân quen nhưng cũng có những loại phải tìm kiếm từ rừng Tây Nguyên mới có như lá lộc vừng, sâm đất, hồng ngọc, mơ, cải cay, ổi, đinh lăng, sung, lá lốt, trâm, mã đề, diếp cá, chó đẻ răng cưa, quế, húng, thuyền đất… Mỗi loại có 1 hiệu quả trị bệnh không giống nhau. Lấy nhiều loại lá này cuốn thành những hình phễu để gắp vào đó các loại thực phẩm. món ăn kèm với lá như thịt lợn ba rọi, tôm rang, da heo thái mỏng trộn cùng bột gạo nếp rang. nước để chấm được gia công từ bỗng rượu, được khử qua dầu ăn, lẫn cùng trứng vịt thành loại Nước chấm sền sệt.

Gà nướng Bản Đôn



Để bao gồm gà nướng ngon, hợp lòng bạn, người dân sinh sống Bản Đôn phải rất công trạng nuôi chọn gà và biết phương pháp làm món riêng. đầu tiên, giống gà phải là gà thả vườn đúng thương hiệu. kê thường được kẹp vào thanh tre rồi quay đều trên lửa than. Bếp than to nên một lượt hoàn toàn có thể nướng quay nhiều con, cứ ít phút day trở một lần cho đến khi gà chín chuyển qua gold color, tươm mỡ bóng nhẫy. Thoạt nhìn cũng đủ cảm giác cồn cào dạ dày. Để ăn gà nướng ở Bản Đôn “đúng bài”, thì phải chấm thịt gà với muối ớt hoặc muối sả. Dù loại muối nào thì cũng khăng khăng phải giã muối hạt với ớt rừng xanh. Loại ớt này mọc hoang ngoài vườn, ăn giòn thơm rất hay.

Cá lăng



Cá lăng, một đặc sản mà thiên nhiên đã ưu ái tặng thưởng cho người Tây Nguyên, là loại cá nước ngọt, thuộc bộ cá da trơn, có không ít trên sông Sêrêpốk. Cá có độ ngọt, béo, thơm ngon nên đã góp mặt trong menu của rất nhiều nhà hàng quán ăn, quán ăn, khách sạn đã được nhiều thực khách ưa chuộng. Cá lăng dùng để chả, cá lăng om chuối, cá lăng hấp, cá lăng xào tỏi hay cá lăng nấu cháo, món nào cũng thơm cũng ngon.

Canh cà đắng



người dân tộc Tây Nguyên – Đắk Lắk, Đắk Nông hay sử dụng cà đắng chế tạo món thức ăn trong các bữa ăn để phòng và trị bệnh thống phong, tê thấp hay đau cùng. Cây cà đắng mọc hoang trên nương rẫy rồi được trồng nhiều trong vườn, đa số nhà của người Ê Đê nào cũng đều có trồng cà đắng. Cây có gai, có trái quanh năm, có loại ít và loại nhiều gai; thêm gai cà càng đắng, đắng như mướp đắng. Canh cà đắng thường giằm nhiều ớt cay và “đắng cay” này để hưởng thụ chứ không… than vãn. khó hiểu hơn, da heo cắt cỡ chừng hai đốt ngón tay đun thêm trong nồi canh cà đắng, tăng vị béo béo, dai dai mà ngon đáng chú ý.

Lẩu lá rừng



Ai từng ghé qua phố núi Pleiku chắc và đã được hưởng thụ nhiều món ngon vật lạ. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng có thể có thời cơ để ăn món lẩu lá rừng hấp dẫn. Món lẩu lá rừng này được chế biến thứ 1 bởi những người tộc Ê Đê tại đây, khi cuộc sống đời thường còn nhiều khó khăn, Để có thức ăn nuôi sống hằng ngày, người Ê đê phải vào rừng để hái những loại lá khác nhau về được nấu canh. trải dọc qua thời gian, lẩu lá rừng đã trở thành món đặc sản của người dân tộc. thưởng thức kèm với thịt con lợn rừng hấp, hoặc là các món ăn bình dân khác sẽ giúp bạn cảm giác hết hương vị của quỹ đất cao nguyên trung bộ hoang vu. Vị cay nồng của lá cây tươi, đi kèm theo chút vị ngọt của các loại gia vị được xem là thứ khiến bạn không bao giờ quên được sau này một đợt trải nghiệm lẩu lá rừng.

Bò một nắng nướng



đô thị Củng Sơn (Phú Yên) là nơi sản sinh ra loại bò một nắng này. Ngày nay bò một nắng đã biến đổi thành món ăn đặc sản phổ cập không chỉ có ở Phú Yên mà vẫn còn ở các tỉnh Tây Nguyên. tên thường gọi của bò một nắng khởi nguồn từ cách thực hiện. món thức ăn được làm từ miếng thịt bò tươi, xắt miếng mỏng, ướp sơ qua với một số loại gia vị, đem phơi ngoài nắng trong một ngày nên có tên thường gọi là bò một nắng. Tiếp nối đóng vào bao tháo lắp dễ dàng, khi ăn chỉ việc lấy ra nướng chín trên bếp than hồng và thưởng thức với muối kiến vàng của người dân tộc. kiến vàng (hay còn gọi là kiến càng) là dòng côn trùng chuyên sống trên cây trong rừng hay các vườn cây ăn trái. Kiến sau khoản thời gian bắt về, cho lên chảo rang sơ kiến và trứng kiến. Tiếp đến cho thêm các gia vị như muối, ớt vào cối và giã nhuyễn với 1 loại lá rừng đặc biệt quan trọng có tên thường gọi là lá then len (tên thường gọi của bệnh nhân dân tộc).

Share:

0 nhận xét